Lượt xem: 502
Khởi sắc đời sống vùng đồng bào dân tộc Khmer ở huyện Long Phú
     Long Phú là huyện có đông đồng bào dân tộc tộc Khmer sinh sống, chiếm gần 30% dân số trong toàn huyện, tập trung ở xã Long Phú, Tân Hưng, Trường Khánh và thị trấn Long Phú. Những năm qua, huyện luôn quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt các chính sách đối với đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn huyện và đạt được những kết quả tích cực.

     Tình hình sản xuất và đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện cơ bản được đảm bảo ổn định. Nhờ sự quan tâm đầu tư của Huyện ủy – UBND đầu tư cơ hạ tầng, thực hiện các công trình thủy lợi, tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, khuyến cáo sử dụng các giống mới vào sản xuất, góp phần tăng nâng suất và sản lượng cây trồng. Đặc biệt là vụ lúa hè thu năm 2023, toàn huyện đã xuống được trên 16.000 ha, đến nay đã thu hoạch dứt điểm, nhờ trúng mùa được giá nên nông dân Khmer rất phấn khởi, cụ thể năng suất lúa đạt 6 tấn/ha, giá lúa tươi được thương lái mua tại ruộng từ 7.100 – 8.300đ/ký(so cùng kỳ tăng 1.700 – 2.600đ/ký), riêng giống lúa ST 25 giá từ 8.000 – 8.400đ/ký(so cùng kỳ tăng 800đ/ký).
Ông Thạch Roát, ấp Trường Thành B, xã Trường Khánh, huyện Long Phú “Vụ lúa hè thu tôi làm 19 công, giống OM 5451, sau khi thu hoạch một công khoảng 800ký, giá bán 7.300đ/ký, trừ đi các khoản chi phí tôi còn lời khoảng 2 triệu đồng/công, lúa năm nay trúng mùa được giá đón lễ sene Đolta năm nay thấy phấn khởi”

Trích ảnh: Diện mạo nông thôn vùng đồng bào dân tộc ở huyện Long Phú ngày càng khang trang

      Huyện ủy – UBND huyện cũng luôn quan tâm đầu tư phát triển và hoàn thiện hệ thống các trường học, từ nhà trẻ, đến trung học phổ thông theo chuẩn quốc gia. Trường PTDTNT THCS Long Phú đang triển khai xây dựng giai đoạn II để đạt chuẩn quốc gia với kinh phí thực hiện là 20.243.000.000 đồng.  Các trường Tiểu học và Trung học cơ sở ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đều tổ chức giảng tiếng Khmer; trong dịp hè năm 2023, huyện tổ chức giảng dạy 32 lớp tiếng Khmer tại 05 điểm chùa Phật giáo Nam tông Khmer. Các chính sách giáo dục dân tộc, đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và tăng tỷ lệ học sinh dân tộc Khmer ra lớp hàng năm. Các chế độ, chính sách đối với giáo viên, học sinh dân tộc thiểu số đều được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, công tác tuyên truyền, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh và hỗ trợ hộ cận nghèo mua bảo hiểm y tế tự nguyện, cũng đều được thực hiện đầy đủ. Nhân dịp tết Quý Mão, huyện đã tổ chức thăm, tặng quà cho 1.383 hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình khó khăn, và gia đình chính sách là người dân tộc Khmer với số tiền 597.400.000 đồng. Tính đến cuối năm 2022, có 297 hộ Hộ dân tộc Khmer thoát nghèo, giảm 4,14%, hiện còn 817 hộ, tỷ lệ 11,38%; hộ cận nghèo dân tộc Khmer còn lại 397, tỷ lệ 5,53%.

Ông Thạch Minh Tuấn, ấp Khoang Tang, thị trấn Long Phú, huyện Long Phú “Trong dịp tế Chonchnamthmay, Đolta hoặc tết cổ truyền của người kinh cũng vậy, Đảng, Nhà nước rất quan tâm hỗ trợ tặng quà cho những người già neo đơn, hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn nhà nước rất quan tâm hỗ trợ. Rất cám ơn Nhà nước đã quan tâm đến đồng bào dân tộc thiểu số Khmer chúng tôi”.
Công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc Khmer, được cấp uỷ, chính quyền các cấp trong huyện luôn quan tâm củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện.
Ông Lý Sa Rinh(Lý Lai), Cán bộ hưu trí xã Tân Hưng, huyện Long Phú “Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc nhà nhà đều có xe, phương tiện, đường đi, nhà của khang trang; còn đường cũng được Nhà nước quan tâm mở được con đường huyện lộ từ Sóc Dong về Tân Hưng và từ Tân Hưng về ấp Kokô và Tân Qui B được bà con rất là ủng hộ vui mừng trong dịp lễ sene Đolta này việc qua lại thông thương được dễ dàng không phải qua cầu khỉ như ngày xưa” 
Để phát huy những kết quả đạt được, trong 3 tháng cuối năm, UBND huyện tiếp tục lãnh đạo và điều hành thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp theo Kế hoạch UBND tỉnh, Nghị quyết của Huyện ủy, Nghị quyết của HĐND và Kế hoạch của UBND huyện đã đề ra. Trong đó, tập trung các nhiệm vụ giải pháp, chủ yếu sau:
Ông Lê Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Phú “Một là, Tăng cường quản lý Nhà nước về côngtác dân tộc, tiếp thu và triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc như Kết luận số 65, ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24 của Ban Chấp hànhTrung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộctrong tình hình mới; Nghị quyết số 11, ngày 14/02/2017 của Tỉnh ủy Sóc Trăng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ đối với công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số các quy định về công tác dân tộc và chính sách dân tộc; hai là, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về công tác dân tộc, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước có liên quan đến công tác dân tộc; ba là, theo dõi, báo cáo tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, kết quả thực hiện các chính sách dân tộc và đề xuất giải pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách dân tộc, tạo sự chuyển biến về đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý Nhà nước; bốn là, tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Thực hiện các chính sách đầu tư hướng về vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, huyện Long Phú đã làm thay đổi hòan toàn diện mạo vùng nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên; bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer tiếp tục được giữ gìn và phát huy; khối đại đoàn kết giữa các dân tộc trên địa bàn huyện không ngừng được củng cố và tăng cường. Đón lễ Sene Đota năm 2023 trong không khí rộn ràng vui tươi và kỳ hy vọng với nhiều thắng lợi mới.

 

Tin, bài Thanh Đồng

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 60
  • Hôm nay: 441
  • Trong tuần: 5 111
  • Tất cả: 1893860
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.